โรคร้ายจากการสัมผัส เรื่องที่ผู้ปกครองต้องระวังสำหรับลูกน้อย

Last updated: 21 ก.ค. 2563  |  757 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคร้ายจากการสัมผัส เรื่องที่ผู้ปกครองต้องระวังสำหรับลูกน้อย


New normalเป็นคำเรียกใหม่ที่คุณพ่อคุณแม่คงจะเริ่มได้ยินและคุ้นเคยกันมากขึ้นในช่วงนี้ เพราะสถานการณ์ของโรคโควิด 19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั่วโลก โดยเฉพาะในเรื่องความคุ้นเคยกับวิถีชีวิตในรูปแบบใหม่รวมถึงในด้านการป้องกันดูแลสุขภาพ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกที่ยังเด็ก วัยก่อนวัยเรียน วัยอนุบาล ไปจนถึงวัยประถมยิ่งต้องดูแลลูกรักจากเชื้อโรคต่าง ๆ มากขึ้น
ความจริงแล้วโรคจากการสัมผัสที่ระบาดง่ายกับเด็ก ๆ ไม่ใช่เพิ่งมาพบกับเชื้อไวรัสโคโรน่า ที่ผ่านมายังมีโรคอื่นๆอีกมากมาย ได้แก่


1.โรคมือเท้าปาก


มักระบาดมากที่สุดในเด็ก ๆ ตามโรงเรียนช่วงหน้าฝน สถิติของกรมควบคุมโรคพบว่า ในปี 2562 พบผู้ป่วยโรคนี้ถึง 1.4 หมื่นราย มีแนวโน้มว่าจำนวนผู้ป่วยมากขึ้นทุกปี ส่วนใหญ่คือเด็กเล็กในวัย 1 ขวบถึงวัยประถม มากที่สุดในเด็กเล็กอายุ 1-3 ปี ขณะที่เป็นโรคเด็ก ๆ ก็จะรู้สึกไม่สบายตัวทุกข์ทรมานจากไข้ ร้อนในแผลในปากและอีกสารพัดอาการ ลุกลามไปสู่การเจ็บไข้อื่น ๆ


2.โรค RSV


หรือ Respiratory Syncytial Virus เป็นโรคในระบบทางเดินหายใจที่มักพบมากโดยเฉพาะในเด็กเล็กเกิดจากเชื้อไวรัส มักมีอาการได้ในหลอดลมเล็กทำให้เกิดภาวะปอดอักเสบในเด็ก หากปล่อยไว้อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ จะทำให้มีอาการหอบเหนื่อย หายใจมีเสียงหายใจลำบากมีอาการไอเสียงดังมีเสมหะในคอมาก และยิ่งอันตรายมากหากเป็นเด็กที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหอบหืด โรคหัวใจ โรคปอด เพราะส่งผลให้หยุดหายใจเป็นช่วง ๆ เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ จากสถิติพบว่า RSVเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้กับเด็กวัย 1-5 ปีมากที่สุด
 

3. โรคไข้หวัดใหญ่


เป็นโรคที่มีการแพร่ระบาดทุกปีเป็นประจำแต่ไวรัสของไข้หวัดใหญ่ก็มีการพัฒนาสายพันธุ์ทำให้อันตรายและรุนแรงมากขึ้นทุกปีด้วย ในปี 2562 พบผู้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ถึง 3.9 แสนคนและพบในเด็กเล็ก เด็กวัยเรียนมากที่สุดเช่นกัน มีคนต้องเสียชีวิตเพราะไข้หวัดใหญ่อยู่ทุกปี


4. โรคไวรัสโคโรน่า หรือไวรัสโควิด 19


อย่างที่ทราบกันว่าไวรัสตัวนี้เป็นเชื้อโรคที่มีความร้ายแรงที่สุด เพราะมีผลทำลายปอดละทำให้ถึงชีวิตได้ อีกทั้งยังไม่มีวัคซีนหรือยาใด ๆ ที่จะป้องกันรักษาได้เลย ในเด็กและคนชรานับเป็นกลุ่มเสี่ยงเช่นกัน
เป็นที่น่าสังเกตว่าโรคทั้ง 4 นี้มีแหล่งที่มาของความเสี่ยงที่เหมือนกัน นั่นก็คือการติดต่อจากคนที่อยู่ใกล้ชิด สัมผัสกันในชีวิตประจำวัน ยิ่งในเด็กเล็ก โอกาสที่จะเอามือไปสัมผัสเข้ากับเชื้อโรคเป็นไปได้สูงมาก การแตะต้องตัวกันระหว่างเด็ก ๆ การจับของใช้หรือใช้สิ่งของร่วมกันก็จะทำให้สัมผัสเอาสารคัดหลั่ง น้ำมูกน้ำลายที่เป็นตัวแพร่เชื้อโรคได้โดยตรง วิธีป้องกันที่ดีที่สุดตามคำแนะนำของแพทย์ก็คือ การล้างมือบ่อย ๆ และต้องล้างด้วยอุปกรณ์หรือของเล่นต่างๆซึ่งจะเป็นตัวช่วยที่ดีที่จะช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ มือคือพาหะอันตรายโดยเฉพาะเด็ก ๆ ซึ่งเราไม่สามารถห้ามหรือหลีกเลี่ยงไม่ให้เด็กสัมผัสสิ่งต่าง ๆ หรือใกล้ชิดกันได้ตลอดเวลา โรคที่กล่าวมาข้างต้นนั้นถ้าเกิดขึ้นกับเด็กเล็กแล้วเมื่อนำเข้ารักษาที่โรงพยาบาลจำเป็นต้องรักษาอาการหลายวันเด็กบางคนอาจจะอยู่ที่โรงพยาบาลมากกว่า 10 วัน ซึ่งก็ให้เกิดค่าใช้จ่ายมหาศาลสำหรับผู้ปกครอง คุณพ่อคุณแม่ต้องสร้างนิสัยที่เป็น New normal ให้กับลูกรัก เช่นการล้างมือบ่อย ๆ หรือการใช้สเปรย์ทำความสะอาดมืออยู่เสมอก็เป็นคำตอบสำคัญอีกคำตอบที่จะช่วยปกป้องลูกรักจากโรคติดต่อทั้ง 4 นี้ได้

 


พี่เหมียวโอโซจิ
อ้างอิงข้อมูลจาก :
ภาพถ่ายโดย Andrea Piacquadio จาก Pexels
https://www.bumrungrad.com/th/conditions/hand-foot-mouth
https://www.bangkokhospital.com/th/disease-treatment/respiratory-syncytial-virus

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้